ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
ผู้จัดทำ :นางสาววชิราภรณ์ จุลราลัย
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเพชรบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)กลุ่มเป้าหมายในการประเมินครั้งนี้ เป็นบุคลากรของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)ในปีการศึกษา 2561ประกอบด้วย ครู จำนวน48คน ผู้ปกครอง จำนวน 270คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 270 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ได้มาโดยการใช้ประชากรแต่ละกลุ่มเป้าหมาย รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด603คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมิน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่าผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด(4.87) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความ
ต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.79) ตัวชี้วัดความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (4.91) และตัวชี้วัดความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (4.91)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่ามีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมากที่สุด (4.88) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.96) ตัวชี้วัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ (4.84)และตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ(4.85)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่าผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด (4.78) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ การวางแผนของโครงการ (4.88) การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.76) และตัวชี้วัดด้านการประเมินผลโครงการและการปรับปรุง(4.69)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (4.78) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาด้านการคิดพอประมาณการคิดมีเหตุผลการคิดอย่างมีภูมิคุ้มกันการคิดอย่างมีองค์ความรู้การคิดอย่างมีคุณธรรมและการคิดตัดสินใจอย่างเหมาะสม(4.82) ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรม โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน(4.79) ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (4.69) และตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ (4.83)