|
|
เรื่อง การพัฒนาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางประภัสสร โรจน์สังหทัย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทยเป็นเครื่องมือในการติดต่อ สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงานและดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ แต่ในสภาพปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียน การสอนในระดับสูง มีตัวแปรทางการเรียนการสอนหลายตัวที่มีอิทธิพลเชิงสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยสองขั้นตอน คือ ขั้นแรกกำหนดรูปแบบของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เป็นรูป แบบความสัมพันธ์ตามสมมติฐาน ขั้นที่สองทดสอบความเที่ยงตรงของรูปแบบความสัมพันธ์ตาม สมมติฐานและปรับปรุงให้เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่ปรับแก้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 14 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 353 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบ 1 ฉบับ ซึ่งมี 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดความถนัดทางภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดทั้ง 8 ด้านจำนวน 1 ฉบับ ตัวแปรอิสระที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เจตคติต่อวิชาภาษาไทย แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความตั้งใจเรียน อัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง คุณภาพการสอนของครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และความถนัดทางภาษาไทย ความรู้พื้นฐานเดิม ส่วนตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์สาเหตุหรือการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มี 10 ตัวแปร ตามแผนผังดังนี้
ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปแบบที่เป็นสาเหตุโดยทางตรงอย่างเดียวต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ได้แก่ ความตั้งใจเรียน และความรู้พื้นฐานเดิม ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุโดยทางตรงและโดยทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยได้แก่ ความถนัดทางภาษา ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุโดยทางอ้อมได้แก่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน คุณภาพการสอนของครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และอัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง
โดยสรุปปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มี 10 ตัวแปร ดังนั้นครูผู้สอนภาษาไทยและผู้เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญแก่ปัจจัยดังกล่าว ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงเทคนิคการสอนเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป
|
โพสต์โดย ทิพวรรณ : [1 มี.ค. 2564 เวลา 05:34 น.] อ่าน [3546] ไอพี : 223.205.221.239
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,839 ครั้ง ![ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3 ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3](news_pic/p66440410535.jpg)
| เปิดอ่าน 19,763 ครั้ง ![แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558 แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558](news_pic/p50914290618.jpg)
| เปิดอ่าน 25,570 ครั้ง ![ยาสามัญประจำบ้าน ยาสามัญประจำบ้าน](news_pic/p22383011132.jpg)
| เปิดอ่าน 16,329 ครั้ง ![ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ ถั่วเขียวขจัดรอยด่างดำ](news_pic/p75206991039.jpg)
| เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง ![ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ](news_pic/p77759061004.jpg)
| เปิดอ่าน 107,378 ครั้ง ![ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25 ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25](news_pic/pic/p75046022148.jpg)
| เปิดอ่าน 16,627 ครั้ง ![เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี](news_pic/p99867970756.jpg)
| เปิดอ่าน 42,050 ครั้ง ![6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร 6 ขั้นตอนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาคนเก่งขององค์กร](news_pic/pic/p46929792117.jpg)
| เปิดอ่าน 16,339 ครั้ง ![ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่? ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?](news_pic/p49033871709.jpg)
| เปิดอ่าน 50,215 ครั้ง ![ศัพท์บัญญัติการศึกษา ศัพท์บัญญัติการศึกษา](news_pic/p53890402046.jpg)
| เปิดอ่าน 13,995 ครั้ง ![[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10 [Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10](news_pic/p68942390911.jpg)
| เปิดอ่าน 13,667 ครั้ง ![กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร? กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?](news_pic/p47755881451.jpg)
| เปิดอ่าน 30,534 ครั้ง ![กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ](news_pic/p36267240951.jpg)
| เปิดอ่าน 14,189 ครั้ง ![ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่](news_pic/p26905990519.jpg)
| เปิดอ่าน 309,254 ครั้ง ![สำนวนภาษาอังกฤษที่น่ารู้ สำนวนภาษาอังกฤษที่น่ารู้](news_pic/p86078820958.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 66,370 ครั้ง ![จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ จำนวนข้าราชการครูจำแนกตามระดับวิทยฐานะ](news_pic/p43962321821.jpg)
| เปิดอ่าน 15,858 ครั้ง ![สื่อดิจิทัล Learning Object ชุดใหม่ สสวท.พร้อมให้ใช้งานแล้ว สื่อดิจิทัล Learning Object ชุดใหม่ สสวท.พร้อมให้ใช้งานแล้ว](news_pic/p89108620717.jpg)
| เปิดอ่าน 11,449 ครั้ง ![รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ รณรงค์บริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ](news_pic/p66448530711.jpg)
| เปิดอ่าน 15,408 ครั้ง ![ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ. ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 14,423 ครั้ง ![5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ 5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ](news_pic/p80850931020.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|