ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ธัญญพัฒน์ ทิพย์มนตรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (research and development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ และการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบ่งออกได้เป็น 7 ขั้นตอนตาม 7Es & Cooperative Learning Model คือ ขั้นที่ 1 ขั้นสอนสร้างความเข้าใจ (Engagement) ขั้นที่ 2 ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม (Elicitation) ขั้นที่ 3 ขั้นเร้าความสนใจ (Engagement ) ขั้นที่ 4 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ขั้นที่ 5 ขั้นอธิบาย (Explanation ) ขั้นที่ 6 ขั้นขยายความคิด (Expansion /Elaboration ) ขั้นที่ 7 ขั้นประเมินผล (Evaluation ) และนำการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจในรูปแบบต่าง ๆ เช่น คิดและคุยกัน เพื่อนเรียน ผลัดกันพูด กิจกรรมโต๊ะกลม คู่ตรวจสอบ มุมสนทนาร่วมกันคิด การสัมภาษณ์แบบสามขั้นตอน การแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม ปริศนาความรู้ การสืบสอบเป็นกลุ่ม การเรียนรู้เป็นกลุ่ม เพื่อนช่วยเหลือเพื่อนเป็นรายบุคคล การเรียนรู้แบบร่วมมือผสมผสานการอ่านและการเขียน ไปสอดแทรกและใช้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ในขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) และขั้นอธิบายและ ลงข้อสรุป (Explanation) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 81.43/80.79 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6027 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถในการแก้ปัญหาอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) ร่วมกับการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning) เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก