ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวศศิภัสสร ทะวงค์ษา
ปีที่พิมพ์ 2563
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล 3 “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่เลือกเรียนสาระเพิ่มเติม รายวิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติที (t – test) ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนครสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.89/81.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
จากผลการศึกษา แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ผ้าย้อมครามสกลนคร วิชาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมครามสกลนคร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป