ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบและทักษะการเขียนภาพระบายสี
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐาน
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายไมตรี สุระเสียง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เปรียบเทียบความรับผิดชอบของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/2 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวม 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็นด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม (Unit of Analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 40 ข้อ 5) แบบวัดความรับผิดชอบ จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.52/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความรับผิดชอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความรับผิดชอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีน้ำตามหลักการของเดวีส์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด