ชื่อเรื่อง โครงการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนหนองถ่มวิทยา
ผู้ประเมิน นวพรรณ มะลิรักษ์
ปีที่ประเมิน 2562
บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม 2) ประเมิน
ปัจจัย3) ประเมินกระบวนการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนหนองถ่มวิทยา ด าเนินการประเมินโครงการตามกรอบรูปแบบซิปป์
(CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ โดยด าเนินงานโครงการนิเทศตามแนวคิดของกลิคแมน
กอร์ดอนและรอสกอร์ดอน ซึ่งมีการนิเทศ 5 ด้าน คือ 1) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง
2) ด้านการพัฒนาทักษะการท างานกลุ่ม 3) ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ 4) ด้านการ
พัฒนาหลักสูตร และ 5) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ผู้ประเมินเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม
และแบบสัมภาษณ์ กับประชากรคือ 1) ครู จ านวน 18 คน 2) นักเรียน จ านวน 157คน 3) ผู้ปกครอง
เครือข่าย จ านวน 30 คน และ 4) ชุมชนซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 9คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่
ความต้องการจ าเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ความเป็นไปได้ของ
วัตถุประสงค์โครงการและความเหมาะสมของกิจกรรม
ด้านปัจจัย พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
เป็นรายตัวชี้วัด พบว ่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ความ
เหมาะสมของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เอกสารในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม วัสดุ อุปกรณ์และ
เครื่องมือมีเพียงพอ ความเพียงพอของงบประมาณ และด้านสถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม
ด้านกระบวนการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณา
เป็นรายตัวชี้วัด มีรายละเอียด คือ ตัวชี้วัดที ่ผ ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ
1) ความคิดเห็นของครูต่อผลการด าเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน 2) ความพึงพอใจของครู
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อการด าเนินโครงการ ตัวชี้วัดที ่ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู ่ใน
ระดับปานกลาง คือ ผลสัมฤทธิ์มี 3 ประเด็น คือ 1) ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยมเทียบจากเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 98.46 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่ก าหนด หากพิจารณาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พบว่าปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.25 ซึ่งมากกว่าปีการศึกษา 2561 ที่มีคะแนนเฉลี่ย
ร้อยละ 70.50 มีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 4.75 และ 3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2562 มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่ก าหนด หากพิจารณาผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) พบว่าปีการศึกษา 2562มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 27.78 ซึ่งมากกว่าปีการศึกษา 2561 ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 25.46 แสดงว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 2.32