เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้บทเรียนออนไลน์
ผู้วิจัย นายอภิรักษ์ นาเมืองน้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนบนเว็บแบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาคอมพิวเตอร์ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนบนเว็บแบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้บทเรียนออนไลน์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผล โดยมีกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการสอน ขั้นที่ 2 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นย่อย 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Prepare) 2) ขั้นศึกษาองค์ความรู้และฝึก (Knowledge and practice) 3) ขั้นปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม (Activities) 4) ขั้นประเมินความรู้ (Knowledge assessment) และขั้นที่ 3 ขั้นประยุกต์ใช้
2. ผลการใช้รูปแบบการสอนบนเว็บแบบร่วมมือกันเรียนรู้ รายวิชาคอมพิวเตอร์ มีผลดังนี้
2.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 83.27/82.92
2.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 0.4131
2.3 นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้รูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนรูปแบบการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. =0.48)