รายงานการประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดของนักเรียน
โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน นางวิไลลักษณ์ ศรีทากุล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ด าเนินโครงการ ปีการศึกษา 2562
บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดของนักเรียนโรงเรียน
บ้านสิริขุนหาญองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ก าหนดวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะ
ไว้ดังนี้1.วัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการพัฒนาวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้าน
การคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2.วัตถุประสงค์เฉพาะ
คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input)
3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (IEST) ที่เกิดจากโครงการ เกี่ยวกับ
(1) การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) (2) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness
Evaluation) (3) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation ) (4) การประเมินการถ่ายทอด
ส่งต่อ (Transportability Evaluation ) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Modelของ สตัฟเฟิล
บีม (Stufflebeam) และผสมผสานด้วยวิธีเชิงธรรมชาติหรือNV Models (Naturalistic ValueOriented
Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครูผู้สอน จ านวน 49 คน นักเรียน จ านวน 123 คน
ผู้ปกครอง จ านวน 123 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ
ประเมิน เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 9 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการด าเนินกิจกรรมของโครงการอยู่ในระดับ มาก
4. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ อยู่ในระดับ มาก และมีผลการประเมินในแต่ละตัวชี้วัด
ดังนี้
4.1 ผลกระทบของโครงการพัฒนาวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนดีขึ้น ฝ่ายวิชาการโรงเรียนมีแนวทางในการพัฒนานักเรียนและครู ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญได้ชัดเจน มีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้มากขึ้น ผู้บริหารได้แนวคิด
ใหม่ๆในการพัฒนาการจัดการศึกษา ชุมชนและผู้ปกครองให้ความส าคัญต่อการศึกษามากขึ้นและมี
ความไว้วางใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
4.2 ประสิทธิผลของโครงการ นักเรียนมีความสามารถในการคิดการเลือกและตัดสินใจ
แก้ปัญหาในสิ่งต่างๆดีขึ้น แสดงผลจาก
1) ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้าน
สิริขุนหาญ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับ ดี
2) ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อคุณภาพของนักเรียนตามการประเมินสมรรถนะ
ส าคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 อยู่ในระดับ มาก
3) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อยู่ในระดับดีเลิศ
4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับ มาก
4.3 ความยั่งยืนของโครงการ
1) ผลการน าความรู้ไปใช้ในการเรียนและพัฒนาตนเองของนักเรียนตามโครงการ อยู่ใน
ระดับมาก
2) ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการประเมินที่เน้นการตัดสินคุณค่า โดยวิธีเชิงธรรมชาติพบว่า
ครูผู้สอนเกิดความมุ่งมั่นและแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองและพัฒนานักเรียนด้วยการจัดการเรียนการ
สอนหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการคิด เกิดการเรียนรู้ คิดเป็น ท าเป็น แก้ปัญหาเป็น
4.4 การถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ ครูเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนและการจัด
กิจกรรมใหม่ๆที่ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดของนักเรียน
5. การสังเคราะห์การตัดสินคุณค่าของโครงการ
ผลการด าเนินงานหลังด าเนินโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมากโดยด้านบริบทของโครงการ
มีความจ าเป็นเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเพียงพอต่อการด าเนินกิจกรรม
ด้านกระบวนการบรรลุตามวัตถุประสงค์ และในด้านผลลัพธ์บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
สรุปผลการด าเนินการตามโครงการพัฒนาวิชาการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิด
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 4 ประเด็น คือ สภาพ
บริบทของโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ กระบวนการด าเนินโครงการ และประเด็นผลลัพธ์ของ
โครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก