ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
บุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education)
ผู้ประเมิน : นางสาวพิริยา เอกวิเศษ
หน่วยงาน : กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) และเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE(Teams For Education) รวมกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้น 236 คน จำแนกเป็น 1) คณะกรรมการอำนวยการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ได้แก่ ศธจ./ผอ.กลุ่ม/หน่วย จำนวน 8 คน 2) คณะกรรมการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ จำนวน 22 คน 3) ผู้บริหารสถานศึกษานำร่องของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) จำนวน 6 คน 4) ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5 กลุ่มสาระ จากสถานศึกษานำร่องของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) จำนวน 6 แห่ง 50 คน 5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของสถานศึกษานำร่องของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) จำนวน 150 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินผลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ที่ผู้ประเมินสร้างและพัฒนาขึ้นเป็นแบบประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ประกอบด้วย คำถามเกี่ยวกับผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) และผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ประกอบด้วย 1)
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) จำนวน 3 ข้อ สอบถามเกี่ยวกับ เพศ ตำแหน่ง และวุฒิการศึกษา 2) ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) ตอนที่ 2 สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 กิจกรรม ได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 2) การประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 3) การประชุมเชิงปฏิบัติการคัดเลือกสถานศึกษานำร่องของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 4) การประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ (อกศจ.) ด้านงานพัฒนาการศึกษาและการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ (กศจ.) 5) การประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 6) การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับจังหวัด โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้ 6.1) การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 6.2) การประอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 6.3) การอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการ Coaching Teams เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 6.4) การอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 7) การนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 8) การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับจังหวัด โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) 9) การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับภาค 10) การจัดทำเอกสารรายงาน เผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ตอนที่ 3 สอบถามความคิดเห็นผลที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) เป็นข้อคำถามแบบปลายเปิด (Open-ended Form or Unstructured Questionnaire)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง สัมประสิทธิ์แอลฟา ( a- Coefficient) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t -test วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ ได้แก่ ศธจ./ผอ.กลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน โดยรวมและรายด้าน จำนวน 5 ด้าน ผลปรากฏว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ความคิดเห็นของ ศธจ./ผอ.กลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.14 หากวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) รายด้าน พบว่า ด้านความจำเป็น ความสอดคล้องและความเหมาะสมของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.60 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.14 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 ด้านการประสานงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ หน่วยงานการศึกษาที่เกี่ยวข้องมีการประชุม ปรึกษาหารือทำความเข้าใจในโครงการอย่างต่อเนื่องและชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55
2. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) จากความคิดเห็นของ ศธจ./ผอ.กลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.15 หากวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) รายด้าน พบว่า ด้านความรู้ ความสามารถของบุคลากร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.65 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 ด้านความเพียงพอ ความเหมาะสม ความสะดวก และการดำเนินการเกี่ยวกับงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.61 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ขั้นตอนการดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณมีความสะดวก รวดเร็ว อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.83 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.43 ด้านความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ การจัดวัสดุ อุปกรณ์เพื่อสนับสนุนและพัฒนาการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.81 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ด้านประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ 1) มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33
3. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านกระบวนการ (Process) จากความคิดเห็นของ ศธจ./ผอ.กลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.28 หากวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) รายด้าน พบว่า กิจกรรมที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ผู้เข้าร่วมประชุมมีการวางแผนการดำเนินงานโครงการร่วมกัน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.77 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45
กิจกรรมที่ 2 การประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ความเหมาะสมกับระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.77 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 กิจกรรมที่ 3 การประชุมเชิงปฏิบัติการคัดเลือกสถานศึกษานำร่องของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ คณะกรรมการคัดเลือกมีความเข้าใจและชัดเจนในเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกสถานศึกษานำร่องของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54กิจกรรมที่ 4 การประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ (อ.กศจ.) และการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ (กศจ.) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ การดำเนินงานประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์และการาประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์มติที่ประชุมเห็นชอบและประกาศรายชื่อเป็นสถานศึกษานำร่องของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 กิจกรรมที่ 5 การประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ 1) ความเข้าใจในแนวทางในการเบิกจ่ายงบประมาณมีความเหมาะสม ชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.73 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 กิจกรรมที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับจังหวัด โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่ 6.1 การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ครูผู้สอนนำความรู้ ความเข้าใจสู่การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนที่ตรงกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด และคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครูที่เกิดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.74 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 กิจกรรมที่ 6.2 การประอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19 เมื่อพิจารณารายข้อ อันดับแรก คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมอย่างชัดเจน และการมีส่วนร่วมของศึกษานิเทศก์ทุกสังกัดในการเป็นวิทยากรกลุ่มและวิทยากรประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.73 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 กิจกรรมที่ 6.3 การอบรมเชิงปฏิบัติการกระบวนการ Coaching Teams โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ วิธีดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.74 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 กิจกรรมที่ 6.4 การอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์มีสารสนเทศข้อมูลการยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.73 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 กิจกรรมที่ 7 การนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 เมื่อพิจารณารายข้อ อันดับแรก คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอย่างชัดเจน และ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนให้ความร่วมมือในการนิเทศ ติดตาม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.74 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49
กิจกรรมที่ 8 การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับจังหวัด โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.48 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ นิทรรศการมีความน่าสนใจและหลากหลายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.73 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 กิจกรรมที่ 9 การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนารูปแบบ/แนวทางการจัดการเรียนรู้ในระดับภาค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ มีการประสานงานกับหน่วยงานทางการศึกษาของสถานศึกษานำร่องของโครงการเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนรูปแบบ/แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ระดับภาค อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.76 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 กิจกรรมที่ 10 การจัดทำเอกสารรายงาน เผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.44 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ การเผยแพร่ผลงานยังหน่วยงานการศึกษาภายในและภายนอก อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.70 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53
4. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education (คุณภาพครู) มีผลดังนี้
4.1 ก่อนดำเนินงานโครงการผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ก่อนดำเนินงานโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.09 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมีรูปแบบ/แนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้สำหรับพัฒนาผู้เรียนให้มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) แต่ละวิชาที่ต่ำกว่าเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.35 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71
4.2 หลังดำเนินงานโครงการผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านผลผลิต (Product) พบว่า หลังดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ มีรูปแบบ/แนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เพิ่มผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.77 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45
4.3 ความคิดเห็นของครูผู้สอนนักเรียนที่มีต่อผลการดำเนินงานด้านผลผลิต ก่อนและหลังดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านผลผลิต (Product) ก่อนและหลังดำเนินงานโครงการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งรายข้อและโดยภาพรวม ซึ่งผลผลิตหลังดำเนินงานโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 สูงกว่าก่อนดำเนินงานโครงการที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 แสดงให้เห็นว่าผลการดำเนินงานโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์
5. ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ด้านผลกระทบ (Impact) มีผลดังนี้
5.1 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ภายหลังการดำเนินกิจกรรมของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53 และเมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มตามที่ครูมอบหมายในแต่ละครั้ง อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.59
5.2 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียน ภายหลังการดำเนินกิจกรรมของโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางโครงการ TFE (Teams For Education) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56 เมื่อพิจารณารายข้ออันดับแรก คือ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49