ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก
ผู้วิจัย นางขนิษฐา ช่อทอง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดทักษะชีวิต แผนการจัดกิจกรรมแนะแนว แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ T – Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการจัดกิจกรรม แนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต โดยภาพรวมคือ ครูมีการปฏิบัติในระดับสูง ครูให้ความสำคัญกับการกำหนดทักษะชีวิตในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม มีการจัดกิจกรรมแบบเน้นประสบการณ์ มีการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือ
2. แผนการจัดกิจกรรมแนะแนว ประกอบด้วยขั้นตอน 4 ขั้น ขั้นที่ 1 ประสบการณ์รูปธรรม ขั้นที่ 2 การสะท้อนคิดและอภิปราย ขั้นที่ 3 การสร้างแนวคิดเชิงนามธรรม และสรุปเป็นหลักการ ขั้นที่ 4 การทดลองประยุกต์หลักการไปใช้ในสภาพการณ์ใหม่ และใช้สุนทรียภาพสนทนา และการเรียนรู้แบบร่วมมือ
3. ผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมแนะแนว พบว่านักเรียนมีทักษะชีวิตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด