ชื่อเรื่อง รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับ
หนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ปนัสยา วรรณสุทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) สร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้และประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย (1) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 33 คน โดยการสุ่มห้องเรียนอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยวิธีการจับสลาก มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสำรวจความต้องการ 2) หนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ จำนวน 6 เรื่อง 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 18 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย ชุดที่ 1 แบบฝึกหัดหลังบทเรียน จำนวน 60 ข้อ ชุดที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และร้อยละ 2) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือประกอบด้วย 1) การหาค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) 2) การหาค่าความยากง่าย (p) 3) การหาค่าอำนาจจำแนก (r) 4) การหาค่าความเชื่อมั่น 5) การหาประสิทธิภาพของสื่อ E1/E2 และ 6) การทดสอบสมมติฐานที (t-test) แบบไม่อิสระ
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนต้องการให้จัดการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยมีการค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและรวบรวมข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้วไว้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจ และได้กล่าวว่า องค์ประกอบของความเข้าใจในการอ่านประกอบไปด้วยความรู้เดิมเพื่อเป็นพื้นฐานของการอ่าน ประสบการณ์ในการได้พบเห็นคุ้นเคยกับเหตุการณ์นั้นๆ ความสามารถด้านภาษาและความสามารถในการนำความรู้พื้นฐานเดิมมาทำความเข้าใจกับบทอ่าน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเข้าใจสิ่งที่อ่านได้ถูกต้องรวดเร็วและมีเหตุผล ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านมากขึ้น
2. ผลการสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามสูตร ตามสูตร E1/E2 พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้และประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้
3.1 การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.86/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D = 0.44) ซึ่งด้านการจัดการเรียนรู้มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ( = 4.76, S.D = 0.39) รองลงมาได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผล ( = 4.73, S.D = 0.38) ด้านเนื้อหา ( = 4.70, S.D = 0.50) และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียน ( = 4.62, S.D = 0.49) ตามลำดับ