|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย: นางจันทร์ทิมา รุ่งเรือง ครู อันดับ คศ.3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) ซึ่งสุ่มมาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน คือ (๑) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๒) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยผู้วิจัยกำหนดเป้าหมายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา ให้สูงขึ้น ในการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา ดังกล่าวนี้ ผู้วิจัยกำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อทราบคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอน การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง และการดำเนินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕ ด้าน และ ๓) การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา แนวโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๒ โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มของค่าเฉลี่ย โดยการหาค่าที (Dependent t-test and Independent t-test) ทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ การอภิปรายและสรุปผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษ เรื่องกรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐาน
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า
๑. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษ เรื่องกรีฑา โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีองค์ประกอบสำคัญ ๔ ประการ ได้แก่ หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล วิเคราะห์ความตรงเชิงเนื้อหาด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ได้ค่าเท่ากับ ๐.๘๙ นับว่าเป็นรูปแบบที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้
๒. ผลการทดลองใช้รูปแบบ แสดงว่า ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เข้าร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๕ และสูงกว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
คำสำคัญ : รูปแบบการเรียนการสอนพลศึกษา เรื่อง กรีฑา , ทฤษฎีพหุปัญญา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษา
|
โพสต์โดย พรพรรณ ป้อมแก้ว : [27 ก.พ. 2564 เวลา 11:23 น.] อ่าน [3577] ไอพี : 182.232.22.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,619 ครั้ง ![มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......???? มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????](news_pic/p88474250605.jpg)
| เปิดอ่าน 10,747 ครั้ง !["เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน "เดอะ เกรท ไฟร์วอลล์" กรณีศึกษา "อินเทอร์เน็ต เกตเวย์" จากจีน](news_pic/p49808200617.jpg)
| เปิดอ่าน 55,356 ครั้ง ![ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง](news_pic/p33376171016.jpg)
| เปิดอ่าน 13,702 ครั้ง ![มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย](news_pic/p92591690947.jpg)
| เปิดอ่าน 13,473 ครั้ง !["โกสน" ช่วยดูดพิษในอากาศ "โกสน" ช่วยดูดพิษในอากาศ](news_pic/p80238080656.jpg)
| เปิดอ่าน 11,237 ครั้ง ![พระคุณแม่ (ตอนที่ 2) พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)](news_pic/p48972840705.jpg)
| เปิดอ่าน 13,565 ครั้ง ![อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว](news_pic/p33125470140.jpg)
| เปิดอ่าน 17,191 ครั้ง ![ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง](news_pic/p50615631742.jpg)
| เปิดอ่าน 20,674 ครั้ง ![ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่ ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่](news_pic/p43628540137.jpg)
| เปิดอ่าน 32,727 ครั้ง ![ว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้](news_pic/p17129421255.jpg)
| เปิดอ่าน 82,734 ครั้ง ![สรุปสูตรวงรี สรุปสูตรวงรี](news_pic/p17085621153.jpg)
| เปิดอ่าน 37,536 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3 ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3](news_pic/p60492101114.jpg)
| เปิดอ่าน 8,094 ครั้ง ![ชู ชู](news_pic/p59490770025.jpg)
| เปิดอ่าน 12,620 ครั้ง ![เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม! เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!](news_pic/p31467700854.jpg)
| เปิดอ่าน 51,324 ครั้ง ![การทักทาย (Response) การตอบ การทักทาย (Response) การตอบ](news_pic/p85825412108.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 86,283 ครั้ง ![พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน](news_pic/p58884931024.jpg)
| เปิดอ่าน 28,424 ครั้ง ![ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก](news_pic/p66402570724.jpg)
| เปิดอ่าน 14,429 ครั้ง ![อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย](news_pic/p48538251346.jpg)
| เปิดอ่าน 23,627 ครั้ง ![วิธีการปลูกผักชี วิธีการปลูกผักชี](news_pic/p34668521741.jpg)
| เปิดอ่าน 3,177 ครั้ง ![4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับ PDPA พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับ PDPA พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล](news_pic/p76512362044.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|