ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี
ผู้ศึกษา นางสาวนิตยา กิตติเวชการ
หน่วยงาน โรงเรียนโนนสูงศรีธานี
ปีที่รายงาน ปี 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนสูงศรีธานีครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/15 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเขียนตอบ จำนวน 2 ฉบับ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว ( One Group Pre test Prost test Design ) สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้บูรณาการ การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/15 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.64/81.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึก
ทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/15 พบว่านักเรียน มีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ดีขึ้น
ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงขึ้น มีค่าเฉลี่ย
ร้อยละ 89.64