|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวิกา ลีสุรพงศ์
ปีที่วิจัย 2563
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำนวน 32 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เป็นเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 Plan (P) การวางแผน เป็นการสร้างองค์ความรู้ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม กับเหตุการณ์หรือกรณีศึกษาเพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้เรียน ขั้นที่ 2 Create (C) การสร้างชิ้นงาน เป็นขั้นตอนที่ครูให้แนวคิดในการนำเสนอเนื้อหาใหม่ โดยใช้ตัวอย่าง สื่อ หรือสถานการณ์จริง โดยสนับสนุนให้นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเห็นให้มากที่สุด โดยครูอาจใช้คำถามกระตุ้น ขั้นที่ 3 Reflect (R) การไตร่ตรอง เป็นขั้นตอนที่นักเรียนแต่ละคนทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเมื่อเสร็จแล้วครูและนักเรียนช่วยกันอภิปรายคำตอบ รวมถึงนักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ในกรณีที่เป็นชั่วโมงสุดท้ายของหน่วยการเรียน และขั้นที่ 4 Share (S) การแบ่งปัน เป็นขั้นตอนที่ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปข้อความรู้ที่ได้จากการเรียนของแต่ละกลุ่ม รวมถึงครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาความรู้ที่เรียนไปแล้ว โดยความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PCRS Model ร่วมกับทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เล็กเล็ก : [27 ก.พ. 2564 เวลา 10:27 น.] อ่าน [2647] ไอพี : 171.6.223.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 65,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,769 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,545 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|