ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา
เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางปาลิกา ชื่นฤทัย
ปีที่ทำวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา
เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
เทศบาล 3 สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน โดยใช้วิธีการ
สุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม สถิติที่ใช้ ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 78.78/78.20 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม.
และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา
เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง ห.ร.ม.
และ ค.ร.น. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก