เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางจีรภา เนตรทิพย์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 2) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน ได้จาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและ
การเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความ
พึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำโดยใช้เทคนิค 4W1H
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.57)