|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวภูษณิศา บัวหลาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 8 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 25 คน และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 28 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวมประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 83 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 8 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ได้มาจากการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) แบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์เอกสาร ข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาความต้องการจำเป็นของโรงเรียน ในการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะ การทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3 ) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายมนุษย์ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพร้อมด้านสภาพปัญหา ความต้องการจำเป็นของโรงเรียนในการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะ การทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่าเฉลี่ยสูงที่ 4.55 เท่ากัน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัด การเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 3) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 85.24/86.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับเสริมสร้างมโนทัศน์ ทางวิทยาศาสตร์และทักษะการทำงานกลุ่ม เรื่อง ร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน กุดเสลาวิทยาคม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59
|
โพสต์โดย nid : [26 ก.พ. 2564 เวลา 20:16 น.] อ่าน [4480] ไอพี : 1.2.228.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 76,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,503 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,761 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 266,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,575 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|