วิจัยเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาววรรณภา หล้าหิบ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2 ) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ จำนวน 36 คน ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนภายในชั้นเรียนเดียวกัน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา แผนละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 18 แผน การจัดการเรียนรู้ ระยะเวลา 18 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One Group Pre-test Post- test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา จำนวน 14 ข้อ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ( %) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 52.83 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 88.05 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่า เท่ากับ 25.96 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 86.53 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 88.05/86.53 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6643 นั่นคือ นักเรียน มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 66.43
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักเกณฑ์ทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 (S.D. = 0.18 )