ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกิจกรรมโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวทิพย์ภาภรณ์ ชัยหงส์ษา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกิจกรรมโครงงาน โดยมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) เพื่อพัฒนากิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนี้คือ ระยะที่ 1 คือครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะที่ 2 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียน งัวบาวิทยาคม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การดำเนินการวิจัยพบว่ามี 4 ระยะประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระยะที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติน้อยที่สุด 3 ลำดับ ลำดับแรก คือ ครูมีการใช้และพัฒนาสื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลำดับที่ 2 คือ ครูมีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย และลำดับที่ 3 คือ ครูมีการออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
2. ผลการออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เป้าหมาย 4)ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6)ระบบสนับสนุน และมีประสิทธิภาพ ท่ากับ 84.64/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีคะแนนทักษะการแต่งกลอนสุภาพเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ หลังใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก