ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
ผู้วิจัย นางสาวมาลัย พิมพาเลีย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา(เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติเบื้องต้น ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล ๑ วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมุกดาหาร
จังหวัดมุกดาหาร กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples และ วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สถิติเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.01/82.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยภาพรวม นักเรียนพึงพอใจอยู่ในระดับมาก