หัวข้อวิจัย : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
ร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา
ทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ทำการวิจัย : ศุภวรรณ วงค์ไชยา
ทำวิจัยเมื่อปี พ.ศ. : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมอง
เป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศึกษา จำนวน 5 ท่าน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และระยะที่ 3การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ทดลองใช้รูปแบบเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ t test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ยังเน้นที่ตัวเนื้อหา เน้นที่การคิดคำนวณและหาคำตอบได้ถูกต้อง จากกฎ สูตร และทำตามตัวอย่างได้ และนำไปใช้ในการคิดคำนวณในการหาคำตอบได้ถูกต้องในบทเรียนเท่านั้น ควรให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์การส่งเสริมการคิด การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การเชื่อมโยงความรู้ การสื่อสารและการนำเสนอ การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
และอนาคต
2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนการจัด
การเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุน การจัดการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน เทคนิค DAPIC โดยสังเคราะห์แนวคิดการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของโพลยาสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นปรับความรู้ ขั้นปฏิบัติ ขั้นอภิปราย และขั้นนำความรู้ไปใช้ ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
3) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค DAPIC เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด