การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 4 ด้านด้วยกันคือ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2562 เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2562 เกี่ยวกับบุคลากร ทรัพยากรและการสนับสนุนด้านต่างๆ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2562 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP เกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครู พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิเทศภายใน
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process)และด้านผลผลิต (Product) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน พิจารณาแยกเป็นประเด็นได้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมการสอนของครูในภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในภาพรวมพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองไผ่ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก