บทสรุปของผู้บริหาร
ผู้ประเมิน : นายอนุชา มาคะวงษ์
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนหันสระบัว
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัว ได้จัดกิจกรรม จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1. มีวินัยมีรับผิดชอบปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ 2. มีความซื่อสัตย์สุจริต 3. มีความกตัญญูกตเวที 4. มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่เสียสละเพื่อส่วนรวม 5. ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า 6. ความภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย กิจกรรม จำนวน 8 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2. กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน 3. กิจกรรมต่อต้านสารเสพติดในโรงเรียน 4. กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน 5. กิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัว พืชสวนครัว รั้วกินได้ 6. กิจกรรมประหยัดอดออม 7. กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน และ 8. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับเรื่อง ต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการโครงการ การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการจำนวน 6 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 48 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 106 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจำะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้ t test แบบ Dependent Sample test
ผลการประเมินโครงการปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัว ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( x ̅ = 4.58 , S.D. = 0.62)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาขอเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัว ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( x ̅ = 4.54 , S.D. = 0.66)
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัวตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅= 4.51 , S.D. = 0.56)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัวตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน พบว่าหลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการดำเนินโครงการที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนหันสระบัวโดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.52 , S.D. = 0.54) และนักเรียนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.57 , S.D. =0.60)