ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายนิรันดร์ แก้วหวาน
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
.
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการสอน เป็นการวิจัยและพัฒนาเชิงทดลอง ใช้การทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The one group pretest postest) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวนนักเรียน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t - test แบบ dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.00/82.32
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ข
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลหรือความก้าวหน้าทางการเรียน (E.I.) เท่ากับ 0.607 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.7
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนหลักการเขียนภาพ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (X= 4.45)