|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา สุตาภัทร สิทธิโสภณ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีจุดประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับสะเต็มศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปขยายผล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ในด้านทักษะด้านสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยรวมมากที่สุด คือ 3.47 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85 อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือ ทักษะด้านทักษะชีวิตและอาชีพ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.40 และส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 0.91 อยู่ในระดับปานกลาง และทักษะที่มีค่าเฉลี่ยรวมน้อยที่สุดใน 3 ทักษะ คือ ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85 อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรวมตั้งแต่รายการประเมินที่ 1 20 พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.87 อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาความต้องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84 อยู่ในระดับมาก ข้อมูลพื้นฐานของครูและผู้บริหารเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ พบว่า ทักษะด้านทักษะชีวิตและอาชีพ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.62 และส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 0.67 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือ ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.96 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรวมรายการประเมินที่ 1 20 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาความต้องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 อยู่ในระดับมากที่สุด จากการทดลองแบบรายบุคคล (Individual Tryout) ขั้นทดลองแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) และขั้นทดลองภาคสนาม (Field Tryout) พบว่า ขั้นทดลองภาคสนาม (Field Tryout) มีค่า E1/E2 = 82.02/81.22 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 จากการนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสะเต็มศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และ นวัตกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/E2 = 81.83/80.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.74 ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูวิทย์ : [24 ก.พ. 2564 เวลา 22:43 น.] อ่าน [3585] ไอพี : 124.122.46.48
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,431 ครั้ง ![10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022 10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022](news_pic/p67501480622.jpg)
| เปิดอ่าน 19,845 ครั้ง ![แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558 แนวทางการพัฒนาทักษะการค้นคว้า และศึกษาด้วยตนเองเพื่อรองรับ AEC : 2558](news_pic/p50914290618.jpg)
| เปิดอ่าน 8,684 ครั้ง ![5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา 5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา](news_pic/p67702141027.jpg)
| เปิดอ่าน 15,019 ครั้ง ![อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว](news_pic/p31944430936.jpg)
| เปิดอ่าน 15,599 ครั้ง ![ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง](news_pic/p51588121210.jpg)
| เปิดอ่าน 13,907 ครั้ง ![วิธีล้างคราบน้ำชาที่ติดแก้ว วิธีล้างคราบน้ำชาที่ติดแก้ว](news_pic/p86532000745.jpg)
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง ![4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!! 4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!](news_pic/p31562170807.jpg)
| เปิดอ่าน 21,934 ครั้ง ![การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34) การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34)](news_pic/p48080740840.jpg)
| เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง ![ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย](news_pic/p25938380624.jpg)
| เปิดอ่าน 15,290 ครั้ง ![น้ำผึ้ง...หวานเป็นยา น้ำผึ้ง...หวานเป็นยา](news_pic/p77827041044.jpg)
| เปิดอ่าน 10,579 ครั้ง ![แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท. แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท.](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 18,749 ครั้ง ![สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน สาเหตุใหญ่ของป่วยเป็นมะเร็ง มาจากนิสัยการกินอยู่แต่ละคน](news_pic/p77796021019.jpg)
| เปิดอ่าน 14,427 ครั้ง ![รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ](news_pic/pic/p28023142126.jpg)
| เปิดอ่าน 10,089 ครั้ง ![อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน](news_pic/p91952621508.jpg)
| เปิดอ่าน 14,773 ครั้ง ![ยิ่งเดิน ยิ่งดีต่อสุขภาพ ยิ่งเดิน ยิ่งดีต่อสุขภาพ](news_pic/p78721960917.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 69,329 ครั้ง ![รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 9,996 ครั้ง ![ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง](news_pic/p83966210949.jpg)
| เปิดอ่าน 403,212 ครั้ง ![ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson) ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson)](news_pic/p89637280950.jpg)
| เปิดอ่าน 1,795 ครั้ง ![บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา! บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!](news_pic/p32148551751.jpg)
| เปิดอ่าน 13,751 ครั้ง ![น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ](news_pic/p26704140823.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|