|
|
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนานักเรียนโปรแกรมหลักสูตรกีฬา (E-Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking school ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนานักเรียนโปรแกรมหลักสูตรกีฬา (E - Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 2) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนานักเรียนโปรแกรมหลักสูตรกีฬา (E - Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ในปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 6 หลักสูตรโปรแกรมกีฬา (E-Sport) จำนวน 105 คน ครูผู้สอนหลักสูตรโปรแกรมกีฬา (E-Sport) จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 6 หลักสูตรโปรแกรมกีฬา (E-Sport) จำนวน 105 คน ผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 249 คน ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากตัวแบบเชิงทฤษฎีเพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมหรือการปฏิบัติ มีข้อคำถามทั้งสิ้น 48 ข้อ ส่วนประมาณค่า 5 ระดับแบบลิเคอร์ท และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus groups) เรื่อง การดำเนินงานตามโครงการพัฒนานักเรียนหลักสูตรโปรแกรมกีฬา (E - Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อวิเคราะห์ค่าสถิติข้อมูลเชิงบรรยาย ได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เพื่อนำค่าเฉลี่ยไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ในการประเมินกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนานักเรียนโปรแกรมหลักสูตรกีฬา (E-Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking school ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Stufflebeam ที่มีกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง มีระบบ โดยมีขอบเขตการประเมินประกอบด้วย การประเมินที่ครอบคลุม 1. ด้านบริบท (Context) 2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3. ด้านกระบวนการ (Process) และ 4. ด้านผลผลิต (Effective) แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากตัวแบบเชิงทฤษฎีเพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมหรือการปฏิบัติ มีข้อคำถามทั้งสิ้น 48 ข้อ ส่วนประมาณค่า 5 ระดับแบบลิเคอร์ท และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus groups) เรื่อง การดำเนินงานตามโครงการพัฒนานักเรียนหลักสูตรโปรแกรมกีฬา (E - Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 2. ผลการประเมินโครงการพัฒนานักเรียนโปรแกรมหลักสูตรกีฬา (E-Sport) เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล ตามแนวทาง Thinking school ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาพรวม พบว่า มีระดับค่าความเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ เป็นโรงเรียนต้นแบบสำหรับการพัฒนานักเรียนควรมีโครงการพัฒนานักเรียนหลักสูตรโปรแกรมกีฬา มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ท่านเห็นว่าผู้ปกครองของนักเรียนมีความต้องการให้โรงเรียนดำเนินการตามโครงการ มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมต่ำสุด คือ ท่านเห็นว่าโครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและความต้องการของสังคม มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Thinking School ของสถานศึกษา และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนที่เตรียมไว้ สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของผู้เรียน มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดทำแผนการดำเนินการ โดยการจัดทำแผนงาน แผนปฏิบัติการประจำปีที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตร โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมต่ำสุด คือ นำผลการประเมินมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านด้านผลผลิต มีระดับค่าความเหมาะสมต่ำสุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีความขยัน ทะเยอทะยานในการก้าวสู่นักกีฬาอาชีพหรือทีมชาติ มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ได้แก่ นักเรียนประสบความสำเร็จในการเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือทีมชาติไทย มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมต่ำสุด คือ นักเรียนมีความสามารถด้านความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ มีระดับค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย sarawut : [24 ก.พ. 2564 เวลา 17:02 น.] อ่าน [3602] ไอพี : 171.4.241.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง ![เพนต์หน้าพิลึก! กระแสฮิตโจ๋ยุ่น เพนต์หน้าพิลึก! กระแสฮิตโจ๋ยุ่น](news_pic/p42146951942.jpg)
| เปิดอ่าน 15,224 ครั้ง ![10 โรคเรื้อรังของคนวัย 40 อัพ 10 โรคเรื้อรังของคนวัย 40 อัพ](news_pic/p20971401434.jpg)
| เปิดอ่าน 41,546 ครั้ง ![บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์ บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์](news_pic/p15905420621.jpg)
| เปิดอ่าน 12,898 ครั้ง ![ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท. ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.](news_pic/p55460011137.jpg)
| เปิดอ่าน 15,868 ครั้ง !["เนยรักโลก" วลีเด็ดสุดฮิต ที่ฮอตที่สุดในขณะนี้ "เนยรักโลก" วลีเด็ดสุดฮิต ที่ฮอตที่สุดในขณะนี้](news_pic/p45350271032.jpg)
| เปิดอ่าน 15,496 ครั้ง ![สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557 สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557](news_pic/p13840201605.jpg)
| เปิดอ่าน 36,293 ครั้ง ![ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ](news_pic/p24998631021.jpg)
| เปิดอ่าน 13,273 ครั้ง ![เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ](news_pic/p66044090940.jpg)
| เปิดอ่าน 16,874 ครั้ง ![5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ 5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ](news_pic/p34162320932.jpg)
| เปิดอ่าน 12,999 ครั้ง ![การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป](news_pic/p81727750905.jpg)
| เปิดอ่าน 8,233 ครั้ง ![วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน](news_pic/p77064930015.jpg)
| เปิดอ่าน 10,579 ครั้ง ![แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท. แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท.](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 17,401 ครั้ง ![ทําไมลูกไม่หายไอสักที ? ทําไมลูกไม่หายไอสักที ?](news_pic/p24210920614.jpg)
| เปิดอ่าน 19,946 ครั้ง ![ระกำ ระกำ](news_pic/p17782010837.jpg)
| เปิดอ่าน 11,320 ครั้ง ![กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง](news_pic/p24890380942.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,735 ครั้ง ![ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน](news_pic/p70736240924.jpg)
| เปิดอ่าน 10,213 ครั้ง ![สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย](news_pic/p94504281704.jpg)
| เปิดอ่าน 45,834 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม](news_pic/p99364161201.jpg)
| เปิดอ่าน 16,108 ครั้ง ![Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ) Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ)](news_pic/p25472160520.jpg)
| เปิดอ่าน 26,562 ครั้ง ![แมงมุม แมงมุม](news_pic/p65415450611.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|