การพัฒนาทักษะชีวิต ด้วยโครงงานบูรณาการศิลปะและสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย
ชื่อผู้รายงาน นายสัญญา มัครินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบูรณาการศิลปะ และสังคมศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย และศึกษาผลการพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการศิลปะ และสังคมศึกษา ด้วยวิธีการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๔ คน ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่ต้องได้รับการเสริมทักษะชีวิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานบูรณาการศิลปะและสังคม แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียน แบบบันทึกการสะท้อนผลหลังการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการเรียนรู้โดยผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1. กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบูรณาการศิลปะ และสังคมศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพได้จริงนั้น เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างแรงบันดาลใจ 2) การค้นหา ใคร่ครวญ 3) เพื่อนเพิ่ม พลังการเรียนรู้ 4) การวางเป้า วางแผน 5) การลงมือทำ และ 6) การสะท้อน สรุป เสนอ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านการทำงานด้วยตนเอง กระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม และกิจกรรมที่หลากหลาย ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน และตัวชี้วัดที่บูรณาการเนื้อหา 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ 1) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 2) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และสัมพันธ์กับตัวชี้วัดทักษะชีวิต
2. ผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบูรณาการศิลปะและสังคม ที่มีต่อทักษะชีวิต มีผลการวิจัยดังนี้
1) นักเรียนสามารถค้นพบจุดเด่นจุดด้อยของตนเอง คือ จำแนก แยกแยะสิ่งที่ดี สิ่งที่ต้องปรับปรุง และแสดงจุดเด่นจุดด้อยของตนเอง ให้ผู้อื่นรับรู้ด้วยความมั่นใจ อยู่ในระดับที่ดี คิดเป็นร้อยละ 84 ( = 3.36, S.D. = 0.43)
2) นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่พบ บอกวิธีป้องกันและแก้ปัญหาที่เหมาะสมเมื่อเผชิญสถานการณ์ปัญหาได้ อยู่ในระดับที่ดี คิดเป็นร้อยละ 79 ( = 3.16, S.D. = 0.71)
3) สามารถจัดการอารมณ์และความเครียด โดยมีวิธีการผ่อนคลายความเครียด และสามารถสร้างความสุขให้กับตนเองและผู้อื่นได้เหมาะสมกับสถานการณ์ อยู่ในระดับที่ดี คิดเป็นร้อยละ 76 ( = 3.04, S.D. = 0.63)
4) นักเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในกลุ่ม คือ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น มีวิธีการสื่อสารกับผู้อื่นทั้งด้านภาษาพูด ภาษากาย ด้วยความสุภาพและเป็นมิตร อีกทั้งยังสามารถสรุปบทเรียนชีวิตตนเองได้ อยู่ในระดับที่ดี คิดเป็น ร้อยละ 83 ( = 3.32, S.D. = 0.52)
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณะการศิลปะและสังคม, ทักษะชีวิต,