ชื่อเรื่องงานวิจัย การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
ผู้วิจัย นายประชวน เขื่อนเพชร
สาขาวิชา ผู้บริหารสถานศึกษา
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ปีการศึกษา 2562 โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Evalation Model) มาใช้ประเมิน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 181 คน นักเรียน จำนวน 360 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อด้าน สภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต 2) แบบสอบถามความพึงพอใจการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำหรับผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประเมินทำการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเทียบกับเกณฑ์ ได้ผลการประเมินดังนี้
ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ความคิดเห็นของผู้รับผิดชอบโครงการที่มีต่อด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.13) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.63 (S.D.= 0.63 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ความคิดเห็นของผู้รับผิดชอบโครงการที่มีต่อด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.96) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 (S.D.= 0.58 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้รับผิดชอบโครงการที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.47) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 (S.D.= 0.49 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.48) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 (S.D.= 0.39 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ด้านผลผลิต ความคิดเห็นของผู้รับผิดชอบโครงการที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.43) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51 (S.D.= 0.51 ) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.46) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 (S.D.= 0.50) ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.38) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 (S.D.= 0.49)
ความพึงพอใจของผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ มาก