ชื่อรายงาน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ทักษะสมรรถภาพทางกาย
ผู้ศึกษา นายธนวุฒิ สอนพงษ์ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการรายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียนระหว่างเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนใช้และหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร จำนวน 40 คน ใช้เวลาในการทดลอง 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียนเป็นแบบปรนัยจำนวน 1 ชุด 80 ข้อ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน t test แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ/ครูผู้สอนเกี่ยวกับการประเมินคุณลักษณะ ของเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย จำนวน 10 ข้อ แบบสอบถามความ พึงพอใจ ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย เรื่อง สมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เกณฑ์คุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย ระหว่างคะแนนการปฏิบัติระหว่างเรียน/ คะแนนผลลัพธ์ มีค่าเท่ากับ 81.23 / 82.62 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80/80 และการตรวจสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นของเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า โดยภาพรวมผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย มีความเหมาะสมมากที่สุด x-= 4.84 และถ้าแยกรายละเอียดของข้อมูลแต่ละข้อพบว่าสื่อแต่ละชุดดึงดูดความสนใจและชวนให้ติดตาม แบบฝึกหัด ในเอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกายแต่ละชุดวัดและประเมินผลได้จริง สะดวก ต่อการนำไปใช้มากที่สุด = 5.00 เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย มีความสอดคล้องกับหลักการวิชาการ ความเหมาะสมในด้านรูปแบบเนื้อหาถูกต้องตามหลักวิชาการใช้ภาษาถูกต้องและเข้าใจง่าย สื่อแต่ละชุดสอดคล้องกับจุดประสงค์ ระดับความยากง่ายเหมาะสมกับนักเรียน x- = 4.80 และสื่อแต่ละชุดมีความเหมาะสมกับเวลาน้อยที่สุด x- = 4.60 โดยสรุปแล้วทุกข้อ อยู่ในเกณฑ์ที่มีความเหมาะสมมาก มากที่สุด ระหว่าง x- = 4.60 5.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนใช้และหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 39.40 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 70.38 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะสมรรถภาพทางกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด x- = 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงที่สุด คือการออกแบบเอกสารประกอบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมในระดับใด x- = 4.93 รองลงมา คือ เนื้อหาบทเรียนของเอกสารประกอบการเรียนการสอนเร้าความสนใจได้ ในระดับใด x- = 4.80 ส่วนด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจต่ำที่สุด ได้แก่ เทคนิคในการนำเสนอช่วยให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ในระดับใด x- = 4.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้