|
|
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูโรงเรียนเทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการของครูโรงเรียนเทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) 2) เพื่อศึกษาแนวทาง การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูโรงเรียนเทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูโรงเรียนเทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) สังกัดเทศบาลเมืองสระบุรี จำนวน 36 คน โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) 4 ขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโค้ชชิ่ง (Coaching Techniques) 2 วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ เอกสารงานวิจัยแบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตแบบบันทึก และแบบประเมินสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดสอบก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการของครูมีคะแนนเฉลี่ย7.75 คิดเป็น ร้อยละ 38.06 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 ซึ่งแสดงว่าครูแต่ละคนมีความรู้ความเข้าใจ อยู่ในระดับต่ำ และผลการทดสอบหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครูมีคะแนนเฉลี่ย 17.31 คิดเป็น ร้อยละ 86.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.01 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการอยู่ในระดับดีมาก หรือหากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยจะพบว่า หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่า ก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ
2. การพัฒนาครูให้มีความสามารถจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการตามขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) และผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูที่เข้ารับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมีรายละเอียด ดังนี้
2.1 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการประชุมเชิงปฏิบัติการ มี 2 กิจกรรมได้แก่ 1) การบรรยายให้ความรู้ 2) การฝึกปฏิบัติ และการนิเทศ 3 กิจกรรม ได้แก่การให้คำปรึกษา และแนะนำ การสังเกตการสอนของครูการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งสามารถพัฒนาครูทั้งหมดให้มีความรู้ความสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้ เขียนแผน การจัดการเรียนรู้ และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ แต่พบว่าครูยังมีความวิตกกังวล และไม่มั่นใจในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเฉพาะด้านการวัด เครื่องมือการวัดและประเมินผลวิธีการ ยังไม่เป็นไปตามวิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เกณฑ์การวัดยังไม่ชัดเจน เครื่องมือยังไม่หลากหลาย การวัดประเมินผลยังไม่ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง 3 ด้านของผู้เรียน ได้แก่ ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ผู้เรียนยังไม่มีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล ผู้วิจัยและครูได้ประชุมปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาที่ประชุมมีมติให้มีการพัฒนาในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ด้านการวัด และประเมินผลตามสภาพจริงด้วยการนิเทศ อีกในวงรอบที่ 2 และผู้วิจัยได้จัดหาเอกสารเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตัวอย่างแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการการวัด และประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในวงรอบที่ 2
2.2 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) 4 ขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) จากการสังเกตการสอนในชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การศึกษาเอกสารเพิ่มเติม พบว่า สามารถพัฒนาครูให้มีความสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ โดยจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้กระบวนการกลุ่ม มีสื่อการสอนที่ทันสมัยหลากหลาย และเพียงพอ มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา วิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง เหมาะสมและสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้เนื้อหาสาระเหมาะสมกับผู้เรียน ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวัด และประเมินผล
โดยสรุป การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของครูโรงเรียน เทศบาล ๑๐ (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) ทั้ง 2 วงรอบ โดยหลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) 4 ขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการอยู่ในระดับดี มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการได้ในระดับที่เหมาะสม
|
โพสต์โดย ไก่ : [23 ก.พ. 2564 เวลา 20:59 น.] อ่าน [4518] ไอพี : 58.11.83.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,253 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,443 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,791 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|