หัวข้อการรายงาน : รายงานผลการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนดงรักวิทยา
ผู้รายงาน : นางรุจนี พันธ์ศิริ
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ 1) ระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา 2) ระดับการมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา 3)ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา 4) ประสิทธิผลการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา
รายงานโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และและการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนหลังดำเนินการพัฒนา และรายงานผลการพัฒนาการพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียนหลังดำเนินการพัฒนา เนื่องจากปัญหานักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ที่กำหนดไว้ จึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่โรงเรียนจะต้องดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่าย จำนวน 5 คนและครู จำนวน 19 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 243 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 198 คน การดำเนินการใช้กระบวนการบริหารวงจรควบคุมคุณภาพ (Quality Control Circle) PDCA ของเดมมิ่ง ซึ่งมีลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ 4 ขั้น คือ ขั้นการวางแผนและเตรียมการ (Plan) ขั้นการปฏิบัติและดำเนินการ (Do) ขั้นการติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน (Check) และขั้นการปรับปรุงและพัฒนา (Action) โดยใช้กิจกรรมหลัก 10 กิจกรรม ในการพัฒนา คือ 1) กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม 2) กิจกรรม เข้าค่ายวินัย 3) กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระและอบรมจริยธรรมทุกสัปดาห์ 4) กิจกรรมนิมนต์พระมาสอน ในชั่วโมงวิชาพระพุทธศาสนา 5) กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย 6) กิจกรรมอบรมนักเรียนหน้าเสาธง 7) กิจกรรมไปวัดในวันธรรมสวนะและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 8) กิจกรรมทำบุญตักบาตรเดือนละ 1 ครั้ง 9) กิจกรรมบวชสามเณรเฉลิมพระเกียรติ และ10) กิจกรรมการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบแบบเลือกตอบวัดคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมจริยธรรมและการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรม จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 2 ชุด รวม 3 ชุด
ผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยาปรากฏผลดังนี้
ผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา พบว่า นักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา ผลการศึกษาการระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนในภาพรวมมีการพัฒนาโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.76 ส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 1.77 พิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) เท่ากับ 6.90 ซึ่งอยู่ในระดับมาก มีค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม นักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยาได้ตามเกณฑ์ 87.04 และมีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยาทั้ง 10 กิจกรรม พบว่ามีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม เฉลี่ยรวม 97.70 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
ผลการวัดระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียน จำนวน 7 ด้าน หลังดำเนินโครงการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่า พฤติกรรม คุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวันของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับ จากผลการวัดจากสูงมาต่ำ คือ 1) ด้านความมีเมตตากรุณา 2) ด้านความสามัคคี 3) ด้านความมีระเบียบวินัย 4) ด้านความอดทน 5) ด้านความซื่อสัตย์ 6) ด้านความประหยัด และ 7) ด้านความเสียสละ
ผลการวัดความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หมายถึง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่าย ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนของโรงเรียนดงรักวิทยา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจของผู้บริหารและหัวหน้าฝ่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
โดยสรุปการจากผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา พบว่า การดำเนินงานตามโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้ทุกประการ แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและการจัดการที่ดีนำสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และการใช้เหตุผล เชิงจริยธรรม นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีคาสุข ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนโรงเรียนดงรักวิทยา