|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน ประกอบด้วย 2.1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน วิธีดำเนินการ วิจัยมี 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากแนวคิด ทฤษฎีและเอกสารที่เกี่ยวกับการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทย ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One - group Pretest Posttest Design) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบที (t) แบบไม่เป็นอิสระ
ผลวิจัยพบว่า
รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุนและหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นแนะนำจูงใจ (Curiosity: C) (2) ขั้นแสวงหาความรู้ (Investigating: I) (3) ขั้นสะท้อนความคิด (Reflection: R) (4) ขั้นประเมินผล (Evaluating: E) (5) ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Relation: R)
2. ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน พบว่า ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยโดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชัน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนภาษาไทย โดยบูรณาการทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และเมตาคอกนิชันอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.33, S.D.= 0.71)
|
โพสต์โดย นอต : [22 ก.พ. 2564 เวลา 19:22 น.] อ่าน [4762] ไอพี : 171.5.229.90
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,926 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,193 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|