ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน วัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวชุฎา ปาลโมกข์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดวาลุการาม อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมินโดยมีวัตถุประสงค์ ประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
3. ด้านกระบวนการ (Process)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ (Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากรจำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 6 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 33 คน รวม 76 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจำนวน 4 ฉบับ แบ่งออก 4 ด้าน ได้แก่ ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) จำนวน 10 ข้อ ความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input) จำนวน 10 ข้อ ความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) จำนวน 20 ข้อ และการประเมินด้านผลผลิต (Product) ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ประเมินเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน จำนวน 40 ข้อ และระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .960 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( "x" ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ("x" ̅ = 4.31, S.D. = 0.672) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสมเอื้อต่อการจัดกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด จากผลการประเมินแสดงว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 มีความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมที่ดี
2. ความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ("x" ̅ = 4.40, S.D. = 0.693) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ คือ ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำ เห็นความสำคัญและการสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ด้านความรู้ ความเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ ทักษะและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ และชุมชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.64, S.D. = 0.315) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ข้อ คือ ผู้บริหารให้การสนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ มีการประชาสัมพันธ์โครงการต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและชุมชน และบุคลากรมีส่วนร่วมในการติดตาม ประเมินผลกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการ 4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
4.1 ผลการประเมินเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.51, S.D. = 0.199) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน 4.2 ผลการประเมินระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.89, S.D. = 0.217) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2 ข้อ คือ นักเรียนมีพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง และโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีควรมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการประเมินความเหมาะสมของแนวคิดการประเมินโครงการตามรูปแบบ CIPP Modelของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดวาลุการาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.55, S.D. = 0.346) การประเมินด้านผลผลิต (Product) ระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด