ชื่องาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสมพิศ สองสี
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อเปรียบเทียบความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดีของนักเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องความเป็นพลเมืองดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) จำนวน 12 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี แบบวัดความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดี และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละของจำนวนนักเรียน ร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนนความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดีทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็น
ฐาน (Brain-Based Learning) ผ่านเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียน คือ ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 82.50 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดีของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-Based Learning) เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี อยู่ในระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
งานวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความตระหนักต่อการเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้ ด้วยความกรุณาอย่างยิ่งจาก ผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้ให้คำแนะนำในการ ตรวจสอบ แก้ไขข้อบกพร่องของงานวิจัย ด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดี มาโดยตลอด ผู้วิจัยขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือในการใช้เครื่องมือเพื่อเก็บข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
สมพิศ สองสี