ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะ
ภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายอัศวิน ทองแสง
ที่ทำงาน โรงเรียนบ้านนางาม ตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์
ของผู้สอนและผู้เรียน ที่เป็นเงื่อนไขในการพัฒนารูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในประเด็น ต่อไปนี้
3.1 หาประสิทธิภาพของรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร/กลุ่มเป้าหมาย ที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านนางาม สังกัดสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย 1) รูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินรูปแบบ วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ มีค่าอำนาจจำแนก (B-index) อยู่ระหว่าง 0.23 – 0.52 ค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.33 – 0.61 และมีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เทากับ 0.85 สถิติที่ใชในการ วิเคราะหขอมูล ไดแก คาเฉลี่ย รอยละ สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน PNI Modified และทดสอบสมมุติฐานดวยสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบวา
1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของผู้สอนและผู้เรียน ที่เป็นเงื่อนไขการพัฒนารูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ทั้ง 5 ด้าน พบว่า สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางมีด้านที่ 3 ด้านเทคนิคการสอน หัวข้อ 3.3 มอบหมายงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิชาการ และด้านที่ 4 ด้านสื่อ
การเรียนการสอน หัวข้อ 4.2 มีเอกสาร ใบความรู้ประกอบการสอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่ 1 ด้านตัวนักเรียน หัวข้อ 1.1 ตั้งใจ สนใจและมีสมาธิในขณะเรียนและหัวข้อ 1.4 มีการเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ทุกด้านมีความต้องการอยู่ในระดับมาก เมื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified) และจัดลำดับความสำคัญของ
ความต้องการจำเป็นรายด้านย่อย พบว่า ด้านที่มีความต้องการจำเป็นที่ควรมีการปรับปรุงและพัฒนาก่อนด้านอื่น ๆ 5 อันดับ คือ อันดับที่ 1 หัวข้อ 1.4 มีการเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน อันดับที่ 2 หัวข้อ
1.2 ความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม และอันดับที่ 3 มี 3 หัวข้อ คือ หัวข้อ 1.1 ตั้งใจ สนใจและ
มีสมาธิในขณะเรียน หัวข้อ 1.3 การทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทันเวลา และหัวข้อ 5.5 มีการตรวจคะแนนแล้วแจ้งให้นักเรียนทราบซึ่งทั้ง 3 อันดับ อยู่ในด้านตัวนักเรียนและด้านการวัดผลประเมินผล ส่วนอันดับที่ 4 หัวข้อ 5.4 เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผล อยู่ในด้านการวัดผลประเมินผล ส่วนอันดับที่ 5 มี 2 หัวข้อ คือ หัวข้อ 2.1 ความสามารถในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้ อยู่ในด้านตัวครูผู้สอนและหัวข้อ 4.3 แจ้งชื่อหนังสือตำราเรียนและแหล่งค้นคว้า อยู่ในด้านสื่อการเรียนการสอน ถ้ามองในภาพรวม 5 อันดับ จะพบว่า อันดับที่ 1 คือ ด้านตัวนักเรียน อันดับที่ 2 ด้านการวัดผลประเมินผล อันดับที่ 3 ด้านตัวครูผู้สอน อันดับที่ 4 ด้านสื่อการเรียนการสอน และอันดับที่ 5
ด้านเทคนิคการสอน ตามลำดับ
2. ผลการพัฒนารูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ได้รูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผ่านการพัฒนาและมีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กิจกรรมการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) 4) การวัดและประเมินผล ผลการประเมินรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการอ่านจับใจความ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.40) ตามเกณฑ์
ที่กำหนด
3. ผลการใช้รูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ที่ยัง
ไม่เคยผ่านการเรียนเนื้อหา เรื่อง การอ่านจับใจความมาก่อน ได้ประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.08/81.79
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบพัฒนาการอ่านจับใจความ 5 ขั้น (CRPCR) ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก ( = 3.81, S.D. = 0.72)