|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐาน
การเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมี
วิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวแก่นนภา ชูพูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ระยะเวลา พฤศจิกายน 2562 (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็นขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน ดังนี้ คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ (Research: R/Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม (Develop: D /Design and Develop: D) ขั้นตอนที่ 3 การนำนวัตกรรมไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมาย (Research: R/Implement: I) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงนวัตกรรม (Develop: D/Evaluate: E) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการเรียนการสอนตามรูปแบบดังกล่าว 12 ชั่วโมง
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอนมี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นการคิด (Motivate to thinking: M) ขั้นที่ 2 ขั้นอ่านและตั้งคำถาม (Reading to question: R) ขั้นที่ 3 ขั้นรวมกลุ่มสร้างผลงาน (Teamwork to apply: T) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและแลกเปลี่ยน (Summarize to exchange: S) และการวัดและประเมินผล 2) ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยโดยประยุกต์แนวคิดชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้และวิธีสอนแบบสตอรี่ไลน์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า (1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน x̄ = 26.23; S.D.=1.77) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการอ่านหลังเรียน x̄= 25.87; S.D.= 1.81) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย tuk : [21 ก.พ. 2564 เวลา 11:10 น.] อ่าน [4515] ไอพี : 125.27.218.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 471,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,946 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 23,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,722 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|