ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนโดยใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวมณียา จิตธิวงษ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดท่าตำหนัก(เทพวิทยเสถียร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครปฐมเขต 2 อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
ปีที่วิจัย พ.ศ.2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโดยใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ 2)เพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กัน โดยใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดท่าตำหนัก(เทพวิทยเสถียร) จำนวน 5 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ศิลปะสร้างสรรค์การวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2/2 จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบการวัด ทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย (ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง) 3) แบบประเมิน การพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ (ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง) โดยใช้การประเมินตามระดับคุณภาพ (Rating Scale) 3 ระดับ ตามลักษณะการพัฒนาการเขียนของเด็กปฐมวัย ดังนี้
0 หมายถึง ไม่ปฏิบัติ
1 หมายถึง ปฏิบัติตามเมื่อครูบอก
2 หมายถึง ปฏิบัติด้วยตนเองได้
สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1. ค่าเฉลี่ย (Mean) 2.ค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) แบ่งผลระดับของพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพจากค่าเฉลี่ยที่ได้โดยใช้เกณฑ์ดังนี้
0.00 - 0.66 หมายถึง ควรส่งเสริม
0.67 - 1.33 หมายถึง ปานกลาง
1.34 - 2.00 หมายถึง ดี
ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนพัฒนาการทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ จากคะแนนการสังเกตพฤติกรรมโดยรวม พบว่า ก่อนการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.64 และหลังการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ ภาพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.64 แสดงว่า ระดับคะแนนการพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่สูงขึ้น
2) การศึกษาพัฒนาการทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ แยกรายด้าน พบว่า ระดับคะแนนพฤติกรรมแยกรายด้านของการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น โดย การควบคุมกล้ามเนื้อมือในการจับดินสอสี มีการพัฒนามากที่สุด รองลงมาคือ การควบคุมกล้ามเนื้อมือในการบังคับทิศทางของเส้น ผลงานแสดงออกถึงจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การควบคุมกล้ามเนื้อเล็กในการทำกิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ และ การควบคุมกล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน ตามลำดับ แสดงว่าการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัยโดยการใช้กิจกรรมการวาดภาพประกอบการพิมพ์ภาพ ส่งเสริมให้ทักษะการเขียนในเด็กปฐมวัยรายด้านเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆต่อไป