|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโรงเรียนด่านเกวียนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามลำดับขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรมกลุ่ม ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผล การทำงานกลุ่ม การดำเนินการวิจัยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงรอบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติตามแผน (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบบันทึกประชุมและแบบประเมิน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) นําเสนอผลการวิจัยโดยการบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ คือ
1) กลยุทธ์ที่ 1 คือ การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) ดําเนินการจัดกิจกรรมดังนี้ การประชุมระดมความคิด การดําเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสรุปองค์ความรู้ การจัดเก็บองค์ความรู้ ที่ได้กลยุทธ์ที่ 2 คือ การพัฒนาสู่ความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Person : LP) ดําเนินการจัดกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมการนําองค์กรสู่การปฏิบัติ การเขียนแผน การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการประเมินผลและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมตามแผน การจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นําผลการประเมินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้มาปรับปรุงพัฒนาแผนการจัด การเรียนรู้ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผู้เรียนได้มีระบบขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการแบ่งกลุ่มผู้เรียน การจัดกลุ่มการทํางานของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนทุกคนมีบทบาทสําคัญเท่ากันในการทํางาน บุคลากรสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปลูกฝังและสร้างความรู้สึกให้ผู้เรียนเกิดความรู้ พึ่งพากันทางบวกเกิดขึ้นในกลุ่มผู้เรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกันระหว่างผู้เรียนมีความรับผิดชอบ ของสมาชิกแต่ละกลุ่ม กลุ่มผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะทางสังคมและทักษะในการทํางานเป็นกลุ่มดําเนินงานด้วยกระบวนการกลุ่ม เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสํานึกในการทําประโยชน์ต่อสังคม และมีการประเมินตามสภาพจริงด้วยวิธีหลากหลาย ทําให้นักเรียนกระตือรือร้น เข้าร่วมกิจกรรม
ผู้เรียนมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น เนื่องจากการเรียนด้วยกระบวนการกลุ่ม ผู้เรียนมีการช่วยเหลือกันระหว่างผู้เรียน ผู้เรียนมีส่วนร่วมใน การออกแบบกิจกรรม ส่งผลทําให้บรรลุเป้าหมายการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย
2) กลยุทธ์ที่ 2 คือ การพัฒนาสู่ความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Person : LP) มีกิจกรรม ดังนี้ คือ การนําองค์ความรู้มาปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล และปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงแผน การจัดการเรียนรู้ และการสรุปแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้
โดยสรุปการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โรงเรียนด่านเกวียนวิทยาโดยใช้กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ คือ 1) การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) 2) การพัฒนาสู่ความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Person : LP)
|
โพสต์โดย หมอก : [21 ก.พ. 2564 เวลา 09:32 น.] อ่าน [4383] ไอพี : 161.202.144.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 100,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,826 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,086 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|