|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียน บนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratchกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังเรียน (One-Shot Case Study) ที่มุ่งเน้นการวิจัยเชิงทดลองกับกลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียวโดยดำเนินการทดลองแล้วศึกษาผลที่เกิดขึ้นกับตัวแปรตาม ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร ตัวแปรต้น ได้แก่การเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ตัวแปรตาม ได้แก่ทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch และความคิดเห็นของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ที่มีต่อการจัดการเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผน การจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรมScratch จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ และบทเรียน บนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรมScratch สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการใช้และสร้างงานโปรแกรม Scratch และแบบสำรวจความคิดเห็นสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ที่มีต่อการจัดการเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
5.1 สรุปผลการวิจัย
5.1.1 การสร้างและพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า บทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.13 / 92.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80
5.1.2ทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratch พบว่า นักเรียนมีทักษะการใช้งานโปรแกรมทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการแทรกฉากและตัวละครในการสร้างนิทาน ทักษะการใส่บล็อกคำสั่งเคลื่อนที่ให้ตัวละคร ทักษะการใส่บล็อกคำสั่งให้ตัวละครพูดสนทนา และทักษะการใส่บล็อกคำสั่งเสียงให้ตัวละคร โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ18.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.50 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 39 คน จากนักเรียนทั้งหมด 40 คน คิดเป็นร้อยละ 97.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80
5.1.3 การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ ที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานโปรแกรม Scratchโดยมีการสำรวจความคิดเห็น 3 ด้าน ดังนี้ ด้านเนื้อหาในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 ด้านสื่อการเรียนรู้ (บทเรียนบนเครือข่าย) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 ด้านการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 และมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68
|
โพสต์โดย นวพร ชลวานิช : [21 ก.พ. 2564 เวลา 06:32 น.] อ่าน [4417] ไอพี : 223.204.218.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 227,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 110,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,289 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 36,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 161,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,533 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|