บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนา
คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นายไตรวัฒน์ ตรีสัตยพันธุ์
โรงเรียน : โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย : 2562
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันครูโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 4 องค์ประกอบ คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ระบบงานและกลไกการดำเนินงานของรูปแบบและวิธีดำเนินงานของรูปแบบ รูปแบบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากมีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. หลังการทดลองใช้รูปแบบมีนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป
(3) โดยภาพรวมเท่ากับร้อยละ 95.29 มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
(O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาต่างประเทศเท่ากับ 70.86 รายวิชาภาษาไทยเท่ากับ 64.33 รายวิชาคณิตศาสตร์เท่ากับ 56.72 และรายวิชาวิทยาศาสตร์เท่ากับ 55.83
ตามลำดับ
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ปีการศึกษา 2562 ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด (ร้อยละ 80) ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 สูงกว่าระดับจังหวัด ระดับสังกัด และระดับประเทศในทุกรายวิชา ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด