บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้ประเมิน : นายไตรวัฒน์ ตรีสัตยพันธุ์
โรงเรียน : โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ประเมิน : 2561
การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้แบบจำลองการประเมิน CPO (CPOS Evaluation Model) ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการด้านผลผลิตของโครงการ (2) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ พิจารณาจากผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 49 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำนวน 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ฉบับที่ 1 ประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .984 ฉบับที่ 2 ประเมินกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .976 ฉบับที่ 3 ประเมินผลผลิตของโครงการมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .996 ฉบับที่ 4 ประเมินผลกระทบของโครงการ โดยประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .905 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมทั้งโดยรวมและรายด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ และวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ ทั้งโดยรวมและรายด้าน
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โดยด้านที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ด้านช่วงเวลาการดำเนินการ รองลงมาคือด้านการดำเนินกิจกรรมโครงการ
3. ด้านผลผลิตของโครงการ ทั้งโดยรวมและรายด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนจัดกิจกรรมตามมาตรฐานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา รองลงมา คือ โรงเรียนมีการประชุมวางแผนการดำเนินงานก่อนดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนกำหนดให้มีการรายงานผลต่อนักเรียน ครู และผู้ปกครอง เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ และโรงเรียนกำหนดให้มีการประเมินผลระหว่างการดำเนินโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
4. ด้านผลกระทบของโครงการ
4.1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2561 โดยรวมอยู่ในระดับดีเลิศ
เมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่าทุกมาตรฐานมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ