บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา)
ผู้วิจัย นางสาวนิชพิมพ์ ขอจิตต์เมตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) จังหวัดสุราษฎร์ธานี
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิด
อย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ทุกเรื่องเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 85.33/85.17 ในวิชาคอมพิวเตอร์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้าง
องค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01