การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมฝึกทักษะ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนา การจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก 2) แผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก ได้แนวทางการพัฒนา ดังนี้ ครูผู้สอนควรมีการศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี วิธีการสร้างสื่อนวัตกรรมให้เข้าใจ มีการกำหนดเนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหา และกำหนดวัตถุประสงค์ ออกแบบเนื้อหา ความรู้ที่จะนำมาสร้างแผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับระดับชั้น และพื้นฐานความรู้ของผู้เรียน มีความสอดคล้องกับหลักสูตร เนื้อหาที่นำมาควรเป็นเรื่องใกล้ตัวของผู้เรียน และเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน เนื้อหาที่จะนำมาสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ไม่ควรยากเกินไป และกิจกรรมที่อยู่ในแผนการจัดการเรียนรู้ควรมีความหลากหลาย ให้นักเรียนได้มีส่วนในการทำกิจกรรมร่วมกัน
2. แผนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก (จากการศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากระยะที่ 1) จำนวน 10 แผน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.00/84.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ 4.74, S.D. = 0.34)