บทคัดย่อ
รายงานการประเมินการดำเนินงานโครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ โรงเรียนเทศบาลนาดินดำ สังกัดเทศบาลตำบลนาดินดำ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ประจำปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัย การดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ 4) เพื่อประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ รูปแบบการประเมินครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ การประเมินโครงการด้วย CIPPI Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 108 คน รวม 124 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเสนอผลการวิเคราะห์ โดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ พบว่าผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ พบว่าผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อ ด้านปัจจัยการดำเนินงานโครงการ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ พบว่า ผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ พบว่า ผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านผลการดำเนินงานโครงการ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4.1 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความเห็นระดับพฤติกรรมนักเรียนในการ
ปฏิบัติ กิจกรรมตามการดำเนินโครงการเด็กไทยในวิถีพุทธ จากการสอบถามครูและผู้บริหาร พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ
เด็กไทยในวิถีพุทธ จากการสอบถาม พบว่า ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก