บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวนิภาภรณ์ พิมพ์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่จัดทำ 2561
การวิจัย เรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า T-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 80.90/81.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเอง รายวิชาสังคมศึกษา ส33103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
TITLE: The Results of Using the Learning Packages on Self-learning Achievement in Social
Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 Students
AUTHOR: Niphaphon Phimthong
PUBLISHED YEAR: 2018
ABSTRACT
The purposes of this research were to 1) develop the learning packages on self-learning achievement in Social Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 students to meet the effective criteria of 80/80 2) compare the students’ learning achievement before and after using the packages and 3) study the students’ satisfaction towards the learning packages on self-learning achievement. The subjects selected by cluster random sampling were 40 students of class 6/8 in the second semester of school year 2018 in Phibunmangsahan School, Ubonratchathani. The research method was the “One Group Pretest-Posttest Design”. The instruments employed for the data collection consisted of: 1) 9 learning packages on self-learning achievement in Social Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 students, 2) the 9 lesson plans, 3) proficiency test, and 4) the satisfaction questionnaire. The data were analyzed by mean ( ), standard deviation (S.D.) and T-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The learning packages on self-learning achievement in Social Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 students met the effective criteria (E1/E2) of 80.90/81.94.
2. The students’ learning achievement after studying the learning packages on self-learning achievement in Social Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 students was significantly higher than before at the .05 level.
3. The satisfaction of students towards the studying through the learning packages on self-learning achievement in Social Studies (SO33103) for Matthayomsuksa 6 students as a whole was at the highest level.