การประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา 2) เพื่อประเมินปัจจัยโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี. 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 54 คน ประกอบด้วย.บุคลากรในสำนักการศึกษา จำนวน 2 คน ประกอบด้วย.ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 1 คน หัวหน้าส่วนบริหารการศึกษา จำนวน 1 คน 2. บุคลากรในสถานศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 12 คน
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 16 คน หัวหน้าฝ่ายวิชาการของโรงเรียน จำนวน 12 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 12 คน
สรุปผลการประเมินโครงการ
1.ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2.การประเมินปัจจัยของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 2 ตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 5 ตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกผลการประเมินตามตัวชี้วัดซึ่งมี 16 ตัวชี้วัดเป็นตัวชี้วัด ด้านผู้เรียน จำนวน 9 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ การประเมิน จำนวน 8 ตัวชี้วัด ไม่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมิน จำนวน 1 ตัวชี้วัด คือ ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ละแก้ปัญหา มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง เป็นตัวชี้วัดด้านครู จำนวน 3 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และเป็นตัวชี้วัดด้านผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 ตัวชี้วัด มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านการประเมินตามเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
5. ความพึงพอใจของบุคลากรในสำนักการศึกษา ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเทศบาลนคร
อุดรธานี หัวหน้าส่วนบริหารการศึกษา 2. บุคลากรในสถานศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา 2.2 รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการของโรงเรียน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาที่มีต่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาในสังกัดสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาพรวมพบว่าผลของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก