|
|
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย พรเพชร โสอินทร์
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if 3) เปรียบเทียบการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ หลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์ แบบทดสอบวัดการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แผนการจัดการการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.75/83.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if มีทักษะการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ร่วมกับแนวคิด Magic if ที่มีต่อทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์และการรับรู้ความรู้สึกทางประวัติศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระมาก
|
โพสต์โดย พรเพชร : [19 ก.พ. 2564 เวลา 12:52 น.] อ่าน [3534] ไอพี : 101.109.28.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,819 ครั้ง ![ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า? ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?](news_pic/p61393990234.jpg)
| เปิดอ่าน 26,731 ครั้ง ![8 ยุทธวิธี ออกจากเงินเดือนที่ไม่พอใช้ 8 ยุทธวิธี ออกจากเงินเดือนที่ไม่พอใช้](news_pic/p33705510932.jpg)
| เปิดอ่าน 10,794 ครั้ง ![ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน](news_pic/p22093320557.jpg)
| เปิดอ่าน 56,637 ครั้ง ![เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก](news_pic/p72880982001.jpg)
| เปิดอ่าน 11,800 ครั้ง ![อย่ารีรอ !! เรื่องสุขภาพหน้าจอ อย่ารีรอ !! เรื่องสุขภาพหน้าจอ](news_pic/p19056081047.jpg)
| เปิดอ่าน 43,873 ครั้ง ![ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน](news_pic/p35400970504.jpg)
| เปิดอ่าน 102,776 ครั้ง ![เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด](news_pic/pic/p75046022148.jpg)
| เปิดอ่าน 13,578 ครั้ง ![ใบหน้าที่หายไป หายไปได้ยังไง ชมคลิปเลยครับ ใบหน้าที่หายไป หายไปได้ยังไง ชมคลิปเลยครับ](news_pic/p17102930959.jpg)
| เปิดอ่าน 38,102 ครั้ง ![วิธีเก็บผักชี-รากผักชีใช้ได้นานขึ้น วิธีเก็บผักชี-รากผักชีใช้ได้นานขึ้น](news_pic/p25658090755.jpg)
| เปิดอ่าน 54,389 ครั้ง ![กินแอปเปิ้ล ลดไข้ กินแอปเปิ้ล ลดไข้](news_pic/p22240820725.jpg)
| เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง ![A Systems Approach for Developing Technological Literacy A Systems Approach for Developing Technological Literacy](news_pic/p70306280905.jpg)
| เปิดอ่าน 23,600 ครั้ง ![สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม" สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"](news_pic/p10035890849.jpg)
| เปิดอ่าน 17,608 ครั้ง ![ร่ม ประโยชน์ที่มากกว่าการกันฝน ร่ม ประโยชน์ที่มากกว่าการกันฝน](news_pic/p29891390350.jpg)
| เปิดอ่าน 21,646 ครั้ง ![วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง](news_pic/p45096682129.jpg)
| เปิดอ่าน 16,011 ครั้ง ![ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ ปลูกผักหวานป่าในพื้นที่ราบ](news_pic/p73548441044.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 4,183 ครั้ง ![เอเปก หรือ เอเปค เอเปก หรือ เอเปค](news_pic/p20173370245.jpg)
| เปิดอ่าน 36,097 ครั้ง ![แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ.](news_pic/p19581261546.jpg)
| เปิดอ่าน 83,894 ครั้ง ![ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ](news_pic/p63456791925.jpg)
| เปิดอ่าน 18,880 ครั้ง ![คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู](news_pic/p90263320736.jpg)
| เปิดอ่าน 10,476 ครั้ง ![มารู้จัก ทุน"เสมาพัฒนาชีวิต"กันเถอะ มารู้จัก ทุน"เสมาพัฒนาชีวิต"กันเถอะ](news_pic/p25863310330.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|