เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาววรรณรัตน์ ชูฤทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบางคล้า
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบางคล้า จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) 0.43 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.53 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.84/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเท่ากับ 0.6602 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.02
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ (Co operative Learning) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01