|
|
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัด การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เป็นเงื่อนไขในการพัฒนาการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน 2) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎี การสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ เก็บรวบรวบข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอน วิเคราะห์เอกสาร ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบค่า t
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่เป็นเงื่อนไขในการพัฒนาการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนยังไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ นักเรียนเรียนรู้ตามตัวอย่าง ยึดวิธีการแก้ปัญหาตามรูปแบบที่กำหนด ไม่มีอิสระในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จากการวิเคราะห์ทฤษฎีการสร้างความรู้ สรุปได้ว่า 1) ความรู้คือโครงสร้างทางปัญญาที่บุคคลสร้างขึ้นจากการเผชิญสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาหรืออธิบายสถานการณ์ อื่น ๆ ที่อยู่ในกรอบโครงสร้างเดียวกันได้ และเป็นพื้นฐานสำหรับการสร้างโครงสร้างใหม่ทางปัญญาต่อไป 2) นักเรียนสร้างความรู้ด้วยวิธีการ ที่แตกต่างกัน โดยอาศัยประสบการณ์เดิม หรือโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่และแรงจูงใจภายใน เป็นจุดเริ่มต้น 3) ครูมีหน้าที่จัดการให้นักเรียนปรับขยายโครงสร้างทางปัญญาของนักเรียนเอง ภายใต้ข้อตกลงเบื้องต้นทางการเรียน (3.1) สถานการณ์ที่เป็นปัญหาและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญา (3.2) ความขัดแย้งทางปัญญาเป็นแรงจูงใจภายในที่ก่อให้เกิดกิจกรรม การไตร่ตรองเพื่อขจัดความขัดแย้งนั้น (3.3) การไตร่ตรองบนฐานแห่งประสบการณ์เดิมและโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกระตุ้นให้มีการสร้างโครงสร้างใหม่ทางปัญญา
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อว่า DACPA Model มีขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นความขัดแย้งทางความคิด (Deviation : D) ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Action : A) ขั้นที่ 3 ขั้นสร้างความรู้ (Construction : C) ขั้นที่ 4 (Presentation : P) และขั้นที่ 5 การประยุกต์ใช้ (Application) และผลการประเมินความถูกต้อง ครอบคลุม ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.49/85.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย krunoot28 : [19 ก.พ. 2564 เวลา 11:26 น.] อ่าน [3460] ไอพี : 180.183.69.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,649 ครั้ง ![ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้ ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้](news_pic/p29313371142.jpg)
| เปิดอ่าน 11,540 ครั้ง ![ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ](news_pic/p41070880535.jpg)
| เปิดอ่าน 11,675 ครั้ง !["ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok "ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok](news_pic/p46361801048.jpg)
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง ![12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี 12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี](news_pic/p24441660728.jpg)
| เปิดอ่าน 11,976 ครั้ง ![ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ](news_pic/p32616940701.jpg)
| เปิดอ่าน 23,350 ครั้ง ![กุ้งเดินขบวนมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ กุ้งเดินขบวนมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ](news_pic/p53599821355.jpg)
| เปิดอ่าน 20,319 ครั้ง ![วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ](news_pic/p84557850751.jpg)
| เปิดอ่าน 15,626 ครั้ง ![เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก](news_pic/p17173362259.jpg)
| เปิดอ่าน 9,820 ครั้ง ![คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม คุณหมอขอบอก: วิธีคลายเครียดจากน้ำท่วม](news_pic/p23460870942.jpg)
| เปิดอ่าน 36,608 ครั้ง ![ประเภทของภาพกราฟิก ประเภทของภาพกราฟิก](news_pic/p52256701057.jpg)
| เปิดอ่าน 28,465 ครั้ง ![ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ](news_pic/p70049550906.jpg)
| เปิดอ่าน 14,487 ครั้ง ![ครม.ไฟเขียว "กัญชง" ปลูกได้ครัวละไม่เกิน1ไร่ พืชเศรษฐกิจไทยตัวใหม่ ครม.ไฟเขียว "กัญชง" ปลูกได้ครัวละไม่เกิน1ไร่ พืชเศรษฐกิจไทยตัวใหม่](news_pic/p92723290407.jpg)
| เปิดอ่าน 60,824 ครั้ง ![พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ](news_pic/p98444791703.jpg)
| เปิดอ่าน 11,649 ครั้ง ![กระบวนท่าแก้ปวดหลัง กระบวนท่าแก้ปวดหลัง](news_pic/p40262920903.jpg)
| เปิดอ่าน 14,002 ครั้ง ![รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐](news_pic/arrow.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 44,794 ครั้ง ![โกดะ ทาเคชิ ไจแอนท์ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน โกดะ ทาเคชิ ไจแอนท์ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน](news_pic/p95766501101.jpg)
| เปิดอ่าน 33,807 ครั้ง ![ยาสีฟันทำมาจากอะไร? ยาสีฟันทำมาจากอะไร?](news_pic/p75883720153.jpg)
| เปิดอ่าน 14,054 ครั้ง ![1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน 1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน](news_pic/pic/p90473460838.jpg)
| เปิดอ่าน 10,013 ครั้ง ![7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ 7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ](news_pic/p88218190848.jpg)
| เปิดอ่าน 34,649 ครั้ง ![อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง](news_pic/p34216871310.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|