|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความรูความเขาใจดานการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่สงเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อประเมินการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อสังเคราะหกระบวนการการดําเนินงานพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่สงเสริมศักยภาพการเรียนรู้ โดยดำเนินการเป็นวงรอบประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) การสะท้อนผล (Reflection) และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาครู คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนปราสาทวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ 2) แบบสัมภาษณ์ จำนวน 4 ฉบับ 3) แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ 4) แบบประเมินแผนการจัด การเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ 5) แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ และ 6) แบบบันทึกการประชุม จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ร้อยละ (P) และค่าเฉลี่ย (μ) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิธีพรรณนาเนื้อหา (Content Analysis) ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique)
ผลการศึกษา การดำเนินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จากการใช้กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ในครั้งนี้ พบว่า
กลยุทธ์ที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียน การสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากผลการทดสอบก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการผลการทดสอบมีคะแนนเฉลี่ย (μ) 9.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.72 ผลการทดสอบหลัง การประชุมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ย (μ) 17.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.50 จากการสังเกต ด้วยแบบสังเกตการณ์มีส่วนร่วมในการประชุมกลุ่มเป้าหมาย มีการแสดงพฤติกรรมการมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด มีความถี่การแสดงพฤติกรรมการมีส่วนร่วม คิดเป็นร้อยละ 93.61 แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายมีความตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความกระตือรือร้น ไม่มีการหลบเลี่ยงออกไปนอกห้องประชุม มีการเตรียมความพร้อมโดยการศึกษาเอกสารล่วงหน้าก่อนเข้าร่วมประชุม มีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม มีการซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติ มีการแสดง ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เป็นผู้ฟังและผู้เสนอแนะที่ดี เสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการนำ ไปประยุกต์ใช้ มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีความตั้งใจจริงที่จะนำผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการเรียนการสอนเชิงรุก จากการประเมินแผนการจัดการเรียนการสอน พบว่า ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนการสอนภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย (μ) 104.19 คิดเป็นร้อยละ 83.36
กลยุทธ์ที่ 2 การนิเทศภายใน มีการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ผลการประเมินภาพรวมมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (μ) 4.14 คิดเป็นร้อยละ 82.85
สรุปได้ว่า การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ในโรงเรียนปราสาทวิทยาคมในครั้งนี้ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในการจัด การเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนการสอนไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ และทำให้กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาตนเองและปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น ในการพัฒนาครูในครั้งนี้ ได้นำกระบวนการพัฒนามาสรุปเป็นกระบวนการการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน เชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ในโรงเรียนปราสาทวิทยาคม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาครูในโรงเรียนและหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย หมอก : [19 ก.พ. 2564 เวลา 08:49 น.] อ่าน [2834] ไอพี : 223.206.233.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,993 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,875 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,625 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 88,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,814 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|