|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความรูความเขาใจดานการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่สงเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อประเมินแผนการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อประเมินการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อสังเคราะหกระบวนการการดําเนินงานพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่สงเสริมศักยภาพการเรียนรู้ โดยดำเนินการเป็นวงรอบประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) การสะท้อนผล (Reflection) และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาครู คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนปราสาทวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ 2) แบบสัมภาษณ์ จำนวน 4 ฉบับ 3) แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ 4) แบบประเมินแผนการจัด การเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ 5) แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ และ 6) แบบบันทึกการประชุม จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ร้อยละ (P) และค่าเฉลี่ย (μ) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิธีพรรณนาเนื้อหา (Content Analysis) ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique)
ผลการศึกษา การดำเนินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ จากการใช้กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ในครั้งนี้ พบว่า
กลยุทธ์ที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียน การสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากผลการทดสอบก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการผลการทดสอบมีคะแนนเฉลี่ย (μ) 9.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.72 ผลการทดสอบหลัง การประชุมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ย (μ) 17.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.50 จากการสังเกต ด้วยแบบสังเกตการณ์มีส่วนร่วมในการประชุมกลุ่มเป้าหมาย มีการแสดงพฤติกรรมการมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด มีความถี่การแสดงพฤติกรรมการมีส่วนร่วม คิดเป็นร้อยละ 93.61 แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายมีความตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความกระตือรือร้น ไม่มีการหลบเลี่ยงออกไปนอกห้องประชุม มีการเตรียมความพร้อมโดยการศึกษาเอกสารล่วงหน้าก่อนเข้าร่วมประชุม มีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม มีการซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติ มีการแสดง ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เป็นผู้ฟังและผู้เสนอแนะที่ดี เสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการนำ ไปประยุกต์ใช้ มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีความตั้งใจจริงที่จะนำผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการเรียนการสอนเชิงรุก จากการประเมินแผนการจัดการเรียนการสอน พบว่า ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนการสอนภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย (μ) 104.19 คิดเป็นร้อยละ 83.36
กลยุทธ์ที่ 2 การนิเทศภายใน มีการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ผลการประเมินภาพรวมมีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (μ) 4.14 คิดเป็นร้อยละ 82.85
สรุปได้ว่า การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ในโรงเรียนปราสาทวิทยาคมในครั้งนี้ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในการจัด การเรียนการสอนเชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนการสอนไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ และทำให้กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาตนเองและปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น ในการพัฒนาครูในครั้งนี้ ได้นำกระบวนการพัฒนามาสรุปเป็นกระบวนการการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน เชิงรุกที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ในโรงเรียนปราสาทวิทยาคม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้ ในการพัฒนาครูในโรงเรียนและหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป
|
โพสต์โดย หมอก : [19 ก.พ. 2564 เวลา 08:49 น.] อ่าน [3472] ไอพี : 223.206.233.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,244 ครั้ง ![การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ](news_pic/p88814731028.jpg)
| เปิดอ่าน 52,499 ครั้ง ![หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์ หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 18,839 ครั้ง ![ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3 ปรบมือให้เลย แชร์ไอเดียเด็ดๆ ของเด็กไทย! เลคเชอร์วิชาประวัติศาสตร์ขั้นเทพของเด็กม.3](news_pic/p66440410535.jpg)
| เปิดอ่าน 18,942 ครั้ง ![กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล](news_pic/p93059781025.jpg)
| เปิดอ่าน 19,816 ครั้ง ![เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ](news_pic/p53316420839.jpg)
| เปิดอ่าน 13,436 ครั้ง ![เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน](news_pic/p41782820716.jpg)
| เปิดอ่าน 12,057 ครั้ง !["ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ "ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้](news_pic/p19684381004.jpg)
| เปิดอ่าน 12,245 ครั้ง ![ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่ ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่](news_pic/p80170720447.jpg)
| เปิดอ่าน 14,116 ครั้ง ![หมอเตือนเชื้อปนเปื้อน"ข้าวมันไก่"ถึงตาย ระบุ ทั้งเนื้อไก่และเลือดไก่บูดเน่าได้ง่าย หมอเตือนเชื้อปนเปื้อน"ข้าวมันไก่"ถึงตาย ระบุ ทั้งเนื้อไก่และเลือดไก่บูดเน่าได้ง่าย](news_pic/p61712980725.jpg)
| เปิดอ่าน 14,385 ครั้ง ![กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง](news_pic/p59789720641.jpg)
| เปิดอ่าน 19,575 ครั้ง ![ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร](news_pic/p43221702104.jpg)
| เปิดอ่าน 41,170 ครั้ง ![ปีอธิกสุรทิน ปีอธิกสุรทิน](news_pic/p25959311149.jpg)
| เปิดอ่าน 31,496 ครั้ง ![การพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ การพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ](news_pic/p14810490544.jpg)
| เปิดอ่าน 68,381 ครั้ง ![ลูกชิดกับลูกจาก มาจากไหน ลูกชิดกับลูกจาก มาจากไหน](news_pic/p22939220027.jpg)
| เปิดอ่าน 8,723 ครั้ง ![เตรียมตัวก่อนไปทะเล เตรียมตัวก่อนไปทะเล](news_pic/p66721450055.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 27,046 ครั้ง ![เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร? เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?](news_pic/p36064120030.jpg)
| เปิดอ่าน 26,940 ครั้ง ![ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556 ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 10,554 ครั้ง ![อยากได้กันมั๊ย ชมคลิปโชว์ความสามารถ Google Glass แว่นตาอัจฉริยะ อยากได้กันมั๊ย ชมคลิปโชว์ความสามารถ Google Glass แว่นตาอัจฉริยะ](news_pic/p60293521334.jpg)
| เปิดอ่าน 11,983 ครั้ง ![รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ](news_pic/p10999990413.jpg)
| เปิดอ่าน 9,373 ครั้ง ![ออกกำลังกายตามอารมณ์ ออกกำลังกายตามอารมณ์](news_pic/p86105920938.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|